Tận dụng kênh tuyển dụng mới

Dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng TikTok đang là nền tảng giải trí, mạng xã hội được sử dụng nhiều tại Việt Nam. Không đơn thuần là giải trí, sức ảnh hưởng của TikTok ngày càng lớn khiến nhiều doanh nghiệp (DN) cũng phải chạy đua xuất hiện trên nền tảng này để quảng bá thương hiệu, bán hàng và tuyển người.

Kết nối việc làm

Không chỉ cung cấp dịch vụ tuyển dụng, các DN còn xuất hiện trên TikTok để tiếp cận khách hàng tiềm năng của mình. Ở chiều ngược lại, ứng viên cũng tận dụng TikTok để tìm việc làm phù hợp.

Chọn tone nhạc du dương, hình nền nổi bật với nhiều kiểu ảnh đẹp, thông tin bằng chữ chạy trên màn hình, tài khoản TikTok PhuongdungBP… đăng clip để tìm kiếm công việc kế toán tại TP HCM. Ứng viên này là Lê Thị Phương Dung (SN 1999), từng 5 năm làm kế toán thu mua, có chứng chỉ kiểm toán viên; mong muốn tìm việc đúng chuyên ngành với mức lương 15 triệu đồng/tháng, ưu tiên khu vực các quận Tân Phú, Tân Bình, Gò Vấp…

Trao đổi với chúng tôi, Dung cho biết clip được đăng vào giữa tháng 1-2023 khi cô đang ở quê Bình Phước đón Tết cùng gia đình. Dung thất nghiệp từ giữa tháng 12-2022 nên lên mạng tìm việc liên tục.

“Tôi gửi CV (sơ yếu lý lịch) qua e-mail trên các trang việc làm chuyên nghiệp nhưng nhận rất ít phản hồi. Thấy nhiều người tìm việc trên TikTok nên tôi cũng thử. Chỉ sau 3 ngày đăng, clip nhận được trên 5.000 lượt xem, hơn 10 nhà tuyển dụng liên lạc phỏng vấn. Cuối cùng, tôi cũng chọn được công việc như ý, bắt đầu thử việc từ đầu tháng 2-2023” – Dung khoe.

Một trường hợp khác được mời làm việc nhờ TikTok dù chưa tốt nghiệp đại học. Đó là Nguyễn Yến Vân, 20 tuổi, sinh viên một trường đại học tại quận 7, TP HCM. Vân sở hữu kênh TikTok có hơn 300.000 lượt theo dõi. Khác với hàng triệu tài khoản khác, Vân chọn các đề tài tích cực cho giới trẻ, thể hiện theo dạng radio và đăng đều đặn trên TikTok của mình. Nhiều hôm rảnh, Vân livestream với những câu chuyện hay mà cô sưu tầm được.

“Cách đây 3 tháng, một kênh podcast khá nổi tiếng mời tôi cộng tác lâu dài. Công việc là vừa biên tập vừa phát thanh. Họ đánh giá cao giọng nói của tôi, cho rằng truyền cảm, phù hợp với nội dung của kênh. Hơn nữa, tôi có thể nói được tiếng Anh nên họ đã chào mời với mức thu nhập mà tôi chưa từng nghĩ đến” – Vân cho hay.

Tận dụng kênh tuyển dụng mới - Ảnh 1.

TikTok đã tạo một thị trường việc làm mới cho nhiều lao động trẻ

Lựa chọn ứng viên phù hợp

Theo các chuyên gia nhân sự, độ tuổi người dùng TikTok tại Việt Nam tập trung từ 18 đến dưới 35. Với độ tuổi này, TikTok đang sở hữu một lực lượng lao động trẻ gen Z (sinh từ năm 1997 – 2012) năng động và sáng tạo.

Bà Lương Tú Anh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nodex Asia (quận 1, TP HCM), cho rằng trong bối cảnh thị trường lao động – việc làm có nhiều thay đổi, quảng bá thương hiệu tuyển dụng là điều mà các DN đang đẩy mạnh để thu hút, tuyển dụng và giữ chân nhân lực. TikTok đang làm rất tốt việc này khi có lượng người dùng ngày càng đông đảo và thường xuyên. Việc tạo nội dung TikTok lồng ghép một số văn hóa DN và giới thiệu công việc, môi trường làm việc của nhân viên trẻ sẽ giúp ứng viên nắm bắt những thông tin cần thiết. DN cũng có thể xây dựng một cộng đồng trên TikTok của mình, giúp thương hiệu tiếp cận được dễ dàng hơn.

“TikTok có một thuật toán trí tuệ nhân tạo giúp người dùng xem được nhiều nội dung mà họ quan tâm. Vì vậy, mọi sở thích, tính cách của ứng viên đều được phân tích chính xác. Do đó, sử dụng TikTok để tuyển dụng giúp DN lựa chọn ứng viên phù hợp với tiêu chí của mình” – bà Tú Anh phân tích.

Nhiều ứng viên gen Z luôn mong muốn sự mới mẻ, theo xu hướng sáng tạo. Vì vậy, họ thấy ấn tượng và thích thú hơn với những video ngắn tuyển dụng trên TikTok – thay vì những bảng mô tả dài, nhiều chữ nhàm chán theo cách đăng tuyển thông thường.

Năm 2021, TikTok đã cho ra mắt TikTokResumes nhằm tạo sự kết nối giữa nhà tuyển dụng với ứng viên tìm kiếm việc làm. Với nhiều lợi thế về lượng người dùng, độ tuổi và cách thể hiện luôn mới mẻ, TikTokResumes đã thu hút sự quan tâm của các nhà tuyển dụng và người lao động.

Người dùng có thể tạo CV dưới dạng video TikTok thay thế cho những hồ sơ ứng tuyển định dạng PDF truyền thống. Ý tưởng làm CV bằng video sẽ giúp ứng viên có thể giới thiệu tóm tắt bản thân, kinh nghiệm, kỹ năng… theo sự sáng tạo riêng để chinh phục nhà tuyển dụng.