Bí quyết chinh phục gen Z
Gen Z là thế hệ trẻ được sinh ra từ khoảng năm 1997 tới 2012. Thế hệ này lớn lên trong môi trường kỹ thuật số phát triển mạnh mẽ, cùng các xu hướng, trào lưu mới và độc đáo. Với một số gen Z đời đầu, họ tốt nghiệp đại học vào khoảng những năm 2019 – 2020 và đã bắt đầu đi làm.
Thế hệ gen Z là thế hệ mang lại sự thay đổi lớn về cách tiếp cận và sử dụng công nghệ, có sự quan tâm đến vấn đề xã hội, môi trường, đặt ra các tiêu chuẩn cao đối với cuộc sống, có thái độ đa dạng và mở rộng trong suy nghĩ.
Thế hệ gen Z là thế hệ mang lại sự thay đổi lớn về cách tiếp cận và sử dụng công nghệ, có sự quan tâm đến vấn đề xã hội, môi trường, đặt ra các tiêu chuẩn cao đối với cuộc sống
Tuyển dụng và giữ chân gen Z không hề dễ nhưng cũng không quá khó!
Thứ nhất – Giá trị thương hiệu của nhà tuyển dụng
Một khía cạnh quan trọng mà ứng viên quan tâm là sự hấp dẫn về sức mạnh của thương hiệu nhà tuyển dụng. Trong một bối cảnh “trực tuyến” như vầy, bạn cần phải suy nghĩ và cẩn trọng hơn để tạo ra vị thế này. Theo đó, 88% các nhân tài thế hệ trẻ khẳng định rằng các công ty nắm giữ sứ mệnh và hệ thống giá trị cốt lõi rõ ràng sẽ có mức độ hấp dẫn mãnh liệt hơn.
Theo WayUp, 86% ứng viên gen Z cho rằng khi công ty có sự cam kết về tính đa dạng trong tuyển dụng sẽ là mấu chốt khiến họ quyết định có chấp nhận công việc đó hay không.
Có 88% các nhân tài thế hệ trẻ khẳng định rằng các công ty nắm giữ sứ mệnh và hệ thống giá trị cốt lõi rõ ràng sẽ có mức độ hấp dẫn mãnh liệt hơn
Do vậy, khi được hỏi về dự định sẽ gắn bó với công ty trong bao lâu, hầu hết các thế hệ trẻ (31%) trả lời là dưới 2 năm, 27% cho rằng họ sẽ ở lại trong vòng 2-4 năm, và 17% là 5-9 năm. Và một lần nữa, việc xem trọng tính dị biệt trên lại càng đóng vai trò thiết yếu hơn trong việc kéo dài và giữ chân các millennial và gen Z ở lại làm việc lâu hơn.
Thứ hai – Tính uyển chuyển trong cách vận hành
Các công ty hay tổ chức có thể gia tăng tích cực mức độ cảm nhận của ứng cử viên về vị trí tuyển dụng cũng như thu hút các ứng viên một cách đa dạng hơn, thông qua việc sắp xếp và linh hoạt các khung giờ phỏng vấn.
Sinh viên ngoài việc học, họ sẽ phải dành ra nhiều hơn 15 giờ một tuần để làm việc. Điều này chứng tỏ họ có rất ít thời gian rảnh để sắp xếp cho các cuộc phỏng vấn trong các khung giờ hành chính thông thường.
Thứ ba – Sợi dây liên kết giữa người với người
Theo khảo sát, 93% sẽ trả lời rằng các thế hệ trẻ thích làm việc với những công ty có dịch vụ, giải pháp và nền công nghệ tân tiến (48% trong số họ còn nhấn mạnh rằng điều này là “vô cùng quan trọng”). Cho nên nhiều công ty đã sử dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo (artificial intelligence – AI) để cải thiện hiệu quả của quá trình tuyển dụng. Tuy nhiên, các ứng viên lại tỏ ra hoài nghi về tính toàn vẹn của cách thức này.
Công ty thấu hiểu và quý trọng sự cảm nhận của ứng viên trong quá trình tuyển dụng sẽ là yếu tố quyết định trong việc thu hút các thuộc thế hệ millennial và gen Z
Tuy không thể phủ nhận hoàn toàn vai trò của công nghệ Al, nhưng millennial và Gen Z lại e ngại việc nó sẽ làm phai đi phần giá trị con người trong quá trình tuyển dụng. Một tổ chức tuyển dụng chỉ sử dụng Al trong cuộc phỏng vấn, thậm chí ngay vòng đầu tiên, sẽ làm tổn hại đến mục tiêu đa dạng hóa ứng cử viên của chính mình đề ra.
Cuối cùng – Đề cao dấu ấn cá nhân của ứng cử viên
Ngoài việc xem trọng các cuộc phỏng vấn trực tiếp hơn là được thu hình và ghi lại, các công ty nên cố gắng hết sức để cung cấp cho các ứng viên những đánh giá mang tính cá nhân hóa và phản hồi tức thời. Bằng cách chia sẻ những đánh giá này, các công ty có thể tạo điều kiện thuận lợi cho ứng viên trong việc nhận thức trách nhiệm và nghĩa vụ của họ thời gian tới. Việc tận tình hướng dẫn các ứng viên sẽ đem lại cho họ cảm giác được lắng nghe, được tin tưởng, đồng thời tích lũy thêm kinh nghiệm phỏng vấn.
Tóm lại, việc các công ty thấu hiểu và quý trọng sự cảm nhận của ứng viên trong quá trình tuyển dụng sẽ là yếu tố quyết định trong việc thu hút các thuộc thế hệ millennial và gen Z. Hơn thế nữa, việc một công ty chịu bỏ công sức để điều chỉnh cách thức tuyển dụng chỉ để dành riêng cho thế hệ này mang ý nghĩa vô cùng to lớn và sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sự đa dạng cũng như năng suất của công ty đó.