Lượng tìm kiếm về “lãi suất ngân hàng” tăng vọt 47 lần

Báo cáo Xu hướng tìm kiếm nổi bật là bản báo cáo thống kê chi tiết về xu hướng tìm kiếm của người dùng Việt trên Cốc Cốc.

Báo cáo tổng kết Xu hướng tìm kiếm nổi bật trong Q3/2022 đưa ra 11 chủ đề tìm kiếm phổ biến nhất, top các từ khóa truy vấn nổi bật theo chủ đề, và sự tăng trưởng của các chủ đề tìm kiếm mà người Việt quan tâm trong khoảng thời gian từ đầu tháng Bảy tới hết tháng Chín.

Mười một chủ đề được đề cập trong báo cáo bao gồm: Du lịch; Sức khỏe; Đồ ăn; Thể thao; Giáo dục; Tài chính; Bất động sản; Công nghệ; Xe cộ; Sự kiện và Tin tức; Nhân vật . Như vậy, những chủ đề này có sự thay đổi về nội dung và tăng 3 chủ đề so với Báo cáo tổng kết Xu hướng tìm kiếm nổi bật của người Việt trong Q2/2022. Sự thay đổi này được Cốc Cốc dựa trên nhu cầu và hành vi tìm kiếm thực tiễn của người dùng trên Internet.

Dựa trên số liệu từ báo cáo, quý 3/2022 tiếp tục ghi nhận sự quan tâm đặc biệt của người dùng đối với chủ đề Du lịch. Tuy nhiên, thay vì tìm kiếm về các địa điểm du lịch nội địa và quốc tế, vé máy bay, … thì quý này người dùng lại quan tâm đến các vấn đề về hộ chiếu mới. Nguyên nhân là do kể từ ngày 1/7/2022, công dân Việt Nam đã bắt đầu được cấp hộ chiếu phổ thông không gắn chip theo mẫu mới.

Bên cạnh đó, nhân dịp lễ Trung thu và lễ Thất tịch diễn ra vào tháng 9/2022, lượng tìm kiếm về chủ đề này với các từ khóa tương ứng như “bánh trung thu” và “chè đậu đỏ” đã tăng vọt, cụ thể là gấp 16 lần so với quý trước. Cũng trong lĩnh vực ẩm thực, “bánh tráng phơi sương” là từ khóa đứng thứ ba trong top những từ khóa có lượng tăng trưởng đáng kể nhất quý, với mức tăng 239%. Điều này phản ánh đúng xu hướng hiện tại của người dùng, đặc biệt là giới trẻ trên các trang mạng xã hội.

Lượng tìm kiếm về “lãi suất ngân hàng” tăng vọt 47 lần - Ảnh 1.

Với lĩnh vực tài chính, sau 20 năm, thế giới lại một lần nữa chứng kiến khoảnh khắc lịch sử khi đồng Euro lao dốc về mức gần bằng đồng USD trong quý 3/2022. Dưới tác động của thị trường, lượng tìm kiếm liên quan đến tỷ giá tiền tệ tăng mạnh. Điển hình là từ khóa “giá yên nhật” đã tăng gấp đôi, còn từ khóa “tỷ giá USD” đã tăng gấp rưỡi về lượng tìm kiếm so với quý trước.

Trong bối cảnh thị trường chứng khoán vẫn tiếp tục ngập sắc đỏ thì lượng tìm kiếm về cổ phiếu tiếp tục giảm. Ngược lại, lượng tìm kiếm về “lãi suất ngân hàng” đã tăng tới 47 lần so với quý trước do các ngân hàng đồng loạt tăng lãi suất tiết kiệm.

Song song với sự tăng trưởng về các từ khóa liên quan đến iPhone 14, tin tức về sách giáo khoa lớp 10 mới, bài thi sát hạch lái xe ô tô, bão lũ và các vụ cháy cũng là những nội dung được người dùng tìm kiếm nhiều nhất.

Như vậy, xu hướng tìm kiếm của người dùng trong Q3/2022 có sự thay đổi rõ rệt so với quý trước, thể hiện đúng các vấn đề, sự kiện, những chuyển biến trong 11 lĩnh vực và trong chính suy nghĩ, hành vi của người tiêu dùng. Đồng thời, tạo nên bức tranh toàn cảnh về nhu cầu tìm kiếm, sự quan tâm của người dùng Việt trên không gian mạng.


Theo Nhã Mi